Powered By Blogger

Monday, September 16, 2019

“Sa Likod ng MASKARA”


Mapagpanggap- ito ang tamang kataga
Sa kabila ng ugaling iyong pinapakita
Kabaliktaran pala parang bidang kontrabida.
Sa ganda ng iyong ngiti
Sa likod pala ay mayrong nagkukubli
Isang mala halimaw na paguugali.
Labis ang aking panghihinayang
Sapagkat sa ganda ng pansinan
Yun pala ay parang isdang inaasinan
Isang malansang pakikisama 
Ang sa iyo’y nararamdaman.
Kasing alat ng asin doon sa may irasan.
Ako ay hindi minsan mapalagay,
Sa pag irap irap mong taglay
Hindi ko mawari kong ano ba talaga ang iyong kulay
Pakikitungo mo ay may lihim palang sinasalaysay,
Ang kabaitan mo pala ay pansamantala
Tuwing ikaw ay may kinakailangan lang pala
Matapos ang lahat ng gandang pakikisama
Ilang minuto o oras lang iirapan ka na.
Hay naku ang hirap talagang basahin ng tao,
Kunsabagay hindi ka nga naman isang libro.
Mabuti pa ang libro kapag binasa mo
Alam mo na agad ang buod ng kwento
Samantalang ikaw kahit basahing paulit ulit
Talaga namang aayawan ko ng pilit,
Ang iyong ugaling walang katulad
Nakakahiya naman talagang iladlad.
Ngunit isang malaking pasasalamat,
Dahil sa likod ng iyong MASKARA ako ay namulat!

By: Maerz








No comments:

Post a Comment

OFW Po Ako Hindi ATM

ABROAD isang salitang ang sarap pakinggan Feeling entitled kala mo naman sobrang mayaman Pinaganda pa ng katagang OFW Sarap sa tenga prang k...