Powered By Blogger

Thursday, September 12, 2019

“TAGUAN” laro ng kaplastikan


Tagu taguan maliwanag ang buwan
Ang sarap maglaro sa dilim diliman..
Mga litanya noong kabataan 
Habang sa kalsada ay naghahanapan.
Hindi ko akalaing sa pagtanda mo
Bitbit mo pa din ang katagang ito
Yun nga lang hindi na bilang isang laro
Kundi sa kaduwagang taglay mo!
Uso na ngayon ang social media
Bakit naman dito nilalaro mo pa?
Nilamon na tayo ng siyensya!
Lahat ng bagay ay madali na
Pati ba naman ugali mo itatago mo pa?
Ilabas mo yan mahirap na.
Masama ang magkimkim ng galit sa kapwa,
Pero mas masama yung ugaling plastik pala.
Ang dame nga daw namamatay sa sakit sa puso
Kasi mga hinanakit pilit daw tinatago!
Ay oo nga pala nauso din ang limited edition,
Marahil alam ng iba kaya ikaw ay may bendisyon.
Pero tanung ko lang, gusto mo ba ng atensyon?
Bakit ka nakikisawsaw at gumagawa ng komosyon.
At isa pa matuto kang gumalang sa nakakatanda
Alam kong mukha mo lang ang mas matanda.
Ang taguan nilaro ko lang nung bata
Pero hindi ko nagustuhan dahil mas gusto ko ang hagaran.
Matanda ka na huwag ka ng makipagtaguan,
Dahil napaghahalatang laro yan ng kaplastikan
Mabuti pa ang hagaran nilalaro ng harapan
Gumagawa ng paraan hanggang magkahulihan.
Ang tapang mo sa harap ng mga tao 
Pero alalahanin mo hindi mo hawak ang buong mundo!
Napadikit ka lang ng kaunti dyan sa may trono
Feeling mo na pagmamay ari mo ito.
Tandaan mo ang trono ay di sayo
Ilagay mo ang sarili mo kapantay ng kapwa mo.
Lalu na kung hindi ka naman inaano 
Hiding you bravery and seeking sympathy 
Ito ba ang klaseng taguan na alam mo?
Tagu taguan sa liwanag ng netizens
Wala naman ata itong kasense sense
Boom, save ikaw na ang taya!
Ang babaw naman kasi langya!

By: Maerz









No comments:

Post a Comment

OFW Po Ako Hindi ATM

ABROAD isang salitang ang sarap pakinggan Feeling entitled kala mo naman sobrang mayaman Pinaganda pa ng katagang OFW Sarap sa tenga prang k...